Lời mở đầu

Chim có tổ, Người có tông Như cây có cội, như sông có nguồn. Chân thành cám ơn quý bà, con, cô, bác ghé thăm Trang thông tin của tộc họ Hùynh Công - Phú Lâm - Tuy Hòa - Phú Yên

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012


XÂY DỰNG GIA PHẢ NHƯ THẾ NÀO?

Trong tiếng Việt, khi nói tới tam, tứ, ngũ đại đồng đường là những khái niệm nhằm chỉ đến ông, bà, con, cháu, chắt, chút. Đó là thể hiện hệ thống thân thuộc nội tộc, dòng họ là kết quả tinh hoa văn hoá Việt từ ngàn đời nay. Và sự ra đời của “Gia phả” là một tất yếu ghi lại quá trình phát triển của dòng họ - thường là những gia tộc có người đỗ đạt làm quan.

Ngày nay, khi đời sống được cải thiện, mọi người đã có nhiều điều kiện để nhìn lại dòng tộc mình hằng mong tìm lại cội nguồn “vấn tổ tầm tông” cái nôi đã sản sinh ra mình ra gia tộc của mình. Và gia phả là phương tiện phản ánh những nét đẹp trong văn hoá truyền thống của dân tộc. Cũng chính nhờ những dòng ghi chép gia phả mà người ta có thể tìm hiểu để nối phả. Nối phả là xem xét gốc tích cụ tổ dòng họ mình, tìm về gốc tổ, hay tìm lại những trường hợp thay tên đổi họ đã xảy ra trong lịch sử ví như nhà Lý mất ngôi, hoặc nhà Mạc thất sủng. 


Mặt khác, đất nước ta trải qua mấy mươi năm chiến tranh, bộn bề công việc, nhiều dòng họ chưa có điều kiện bổ sung, mà gia phả nên được bổ sung thường xuyên theo thời gian. Người già mất đi, lớp trẻ sinh ra và lớn lên thay thế. Trung bình cứ 25-30 năm đã là một thế hệ mới. Hiện nay số người biết chữ Hán-Nôm trong các làng xã đã rất hiếm hoi, nếu không kịp thời dịch ra quốc ngữ thì nguy cơ mất mát, thất lạc…sau này có thể không còn ai đọc được gia phả nữa.

Văn phòng Nôm Na đang viết tiếp truyền thống, đang xây dựng kho thư viện gia phả lưu trữ lâu dài bằng việc số hoá đưa vào máy tính. Văn phòng đã hoàn thành số hoá “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư”, từ điển chữ Nôm tra cứu với 37.700 mục từ, Truyện Kiều, bộ phông 22.100 chữ Nôm, thơ Hồ Xuân Hương chữ Nôm - Quốc Ngữ - tiếng Anh, thư viện số 1258 cuốn sách Hán Nôm, xuất bản “Giúp đọc Nôm và Hán Việt”... Bên cạnh đó chúng tôi cung cấp dịch vụ dịch tài liệu Hán-Nôm, gia phả Hán-Nôm, tư vấn về và xây dựng gia phả, in gia phả trên giấy “dó” nguyên bản, bản dịch Quốc ngữ, xây dựng chương trình trên máy vi tính và internet để lưu trữ, tra cứu...
Theo http://www.nomna.org/giapha/index.php?IDcat=0&det=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét